โลโก้เว็บไซต์ มทร.ล้านนา ร่วมวางพวงมาลาน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2562   | วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ

มทร.ล้านนา ร่วมวางพวงมาลาน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ เนื่องในวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2562

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 11 กรกฎาคม 2562 โดย วิทยา กวีวิทยาภรณ์ จำนวนผู้เข้าชม 4661 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. นางเฉลิมศรี สันติธรางกูร รักษาราชการแทนผู้อำนวยการกองบริหารงานบุคคล พร้อมด้วยคณาจารย์ และบุคลากร มทร.ล้านนา เข้าร่วมประกอบพิธีวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2562  โดยมีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประกอบพิธี ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จัดให้มีการประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ และกล่าวคำสดุดีเทิดพระเกียรติ เพื่อเทิดทูนและน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ที่มีต่อพสกนิกรชาวไทย ณ ห้องราชพฤกษ์ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา โดยมี เจ้านายฝ่ายเหนือ กงสุลต่างประเทศ ข้าราชการพลเรือน ตุลากร อัยการ ทหาร ตำรวจ อปท. ครู อาจารย์ นักเรียน นักศึกษา กำนัน-ผญบ. กรรมการและสมาชิกของกลุ่มสมาคม ชมรม สโมสร สถาบันต่างๆ รวมถึงประชาชนทุกหมู่เหล่าร่วมในพิธี 
สำหรับการจัดพิธีดังกล่าวสืบเนื่องจากที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 เห็นชอบให้วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็นวันรัฐพิธี และกำหนดให้ส่วนราชการ ประชาชนและภาคเอกชน วางพวงมาลาถวายราชสักการะ และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  
สมเด็จพระนารายณ์มหาราช  เป็นพระราชโอรสของสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง  กับพระอัครมเหสี  ประสูติเมื่อ พ.ศ. 2175  เมื่อยังทรงพระเยาว์ทรงได้รับการศึกษาทั้งด้านวิชาการ การกีฬา การล่าสัตว์  การขี่มา ขี่ช้าง และการแข่งเรือ  พระองค์มีแม่นม 2  คน คอยดูแลอภิบาล  คือ  เจ้าแม่วัดดุสิตซึ่งเป็นมารดาของเจ้าพระยาโกษาธิบดี(ขุนเหล็ก)  และเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) ราชทูตผู้มีชื่อเสียง แม่นมอีกคนหนึ่ง เป็นมารดาของพระเพทราชา พ.ศ. 2198    พระเจ้าปราสาททองประชวรหนักจึงทรงมอบราชสมบัติให้เจ้าฟ้าชัย พระโอรสองค์โต ซึ่งประสูติจากพระสนม เจ้าฟ้าชัยครองราชย์ได้ประมาณหนึ่งปี   ก็ถูกปลงพระชนม์โดยพระศรีสุธรรมราชา พระเจ้าอา พระอนุชา จากนั้นพระศรีสุธรรมราชาก็ขึ้นครองราชย์  และแต่งตั้งให้พระนารายณ์เป็นพระมหาอุปราชวังหน้า   หลังจากนั้นประมาณ  2  เดือนพระนารายณ์ก็ได้ปลงพระชนม์สมเด็จพระศรีสุธรรมราชา  เนื่องจากสมเด็จพระศรีสุธรรมราชาคิดจะเอาเจ้าฟ้าหญิงศรีสุวรรณหรือพระกนิษฐภคินีร่วมพระชนนีของพระนารายณ์มาเป็นพระชายา  หลัง จากนั้นพระนารายณ์ก็เสด็จขึ้นครองราชย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราชเสด็จขึ้นครอง ราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ลำดับที่ 4 ของพระราชวงศ์ปราสาททอง ใน พ.ศ. 2199  ขณะพระชนมายุได้ 25 พรรษา  ทรงพระนามว่าสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 3 หรือสมเด็จพระรามาธิบดีศรีสรรเพชญ์ แต่คนทั่วไปนิยมเรียก  สมเด็จพระนารายณ์  กรุงศรีอยุธยาในสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช  มีความเจริญรุ่งเรืองมาก พระราชกรณียกิจที่สำคัญ เช่นการลดส่วยและงดเก็บภาษีอากรจากราษฎรเป็นเวลา 3 ปีเศษ และการประกาศใช้กฎหมายพระราชกำหนดและกฎหมายเพิ่มเติมลักษณะรับฟ้อง พร้อมทั้งการส่งเสริมงานด้านวรรณกรรม  หนังสือที่แต่งในสมัยนี้  เช่น สมุทรโฆษคำฉันท์  โคลงทศรถสอนพระราม  โคลงพาลี-สอนน้อง  โคลงราชสวัสดิ์  เพลงพยากรณ์กรุงเก่า  เพลงยาวบางบท  รวมถึงวรรณกรรมชิ้นสำคัญ  คือ โคลงเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์ นับเป็น  ยุคทองแห่งวรรณกรรม  ของไทยยุคหนึ่ง เป็นต้น







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา