โลโก้เว็บไซต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 22 “ด๊ะดาดศาสตร์ศิลป์ แผ่นดินสยาม” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา | วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ร่วมงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษาครั้งที่ 22 “ด๊ะดาดศาสตร์ศิลป์ แผ่นดินสยาม” ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

เผยแพร่เมื่อ : อังคาร 27 กุมภาพันธ์ 2567 โดย สิริญญา ณ นคร จำนวนผู้เข้าชม 378 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา เข้าร่วมงานศิลปวัฒนธรรมอุดมศึกษา ครั้งที่ 22 “ด๊ะดาดศาสตร์ศิลป์ แผ่นดินสยาม” ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 23 - 25 กุมภาพันธ์ 2567 ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การแสดงของแต่ละสถาบันการศึกษา และเป็นการส่งเสริมให้เยาวชนได้ตระหนักถึงศิลปะการแสดงและภูมิปัญญาท้องถิ่น อันเป็นเอกลักษณ์ที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานในพิธี อาจารย์อัคค์สัจจา ดวงสุภาสิญจ์ ผู้ช่วยอธิการบดี เป็นตัวแทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา รับมอบของที่ระลึก

ในครั้งนี้ นักศึกษาแลบุคลากรจากวิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ คณะบริหารธุรกิจและศิลปศาสตร์ คณะศิลปกรรมและสถาปัตยกรรมศาสตร์ และคณะวิศวกรรมศาสตร์ สโมสรนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา กองพัฒนานักศึกษา และศูนย์วัฒนธรรมศึกษา นำการแสดงในชื่อชุด “จันทรยาตรา สักการ์ทวาทศมณฑล” อันหมายถึงการสักการะพระจันทร์ที่เดินทางในรอบปีในสิบสองเดือน สิบสองราศี อันเป็นหมุดหมายในประเพณีวัฒนธรรมสิบสองเดือนของล้านนา มาสู่ชุดการแสดงในครั้งนี้ ภายใต้เนื้อหาที่ว่า “จันทราในทวาทศมาส ได้ยุรยาตรในจักรราศี ทวาทศมีมาตรหมาย สถิตกรายเนืองนิตย์ เนาชิดสัตตวีสตินักษัตร อัศวิณีวัตรเวียนวน เรวดีหนปัจฉิม ศศิพิมพ์ประทับ ระยิบระยับรัศมี ประโลมโลกรุจีจรัส ศรีสวัสดิ์พูนผล นภดลแซ่ซร้องพร้องสักการ์ ฝูงข้าน้อมบูชาถวาย นาฏยะกรีดกรายวงวาด แทบเบื้องบาทบรม ทั้งกลมยื่นยกสดุดีฯมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา นำนาฏยะลีลาแอ่นฟ้อน มิ่งม้อนบูชาเกษมสันต์ แห่ง ‘จันทรยาตรา สักการ์ทวาทศมณฑล’” ณ ฮอลล์ 2 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลโคราช นอกจากนี้มีการศึกษาเรียนรู้แหล่งประวัติศาสตร์ในจังหวัดนครราชสีมา เช่น ปราสาทหินพิมาย เป็นต้น และกิจกรรมทางศิลปวัฒนธรรมที่จัดขึ้น ณ อนุสารีย์ท้าวสุรนารี เพื่อเป็นการให้นักศึกษาและบุคลากรของมหาวิทยาลัย ได้เห็นตัวอย่างเปิดโอกาสในการศึกษาเรียนรู้และแสดงออกทางศิลปะวัฒนธรรมอีกทางหนึ่ง







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา