โลโก้เว็บไซต์ หลักสูตรเตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าศึกษาดูงานและเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  | วิทยาลัยเทคโนโลยีและสหวิทยาการ

หลักสูตรเตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์ นำนักศึกษาชั้นปีที่ 2 เข้าศึกษาดูงานและเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

เผยแพร่เมื่อ : พฤหัสบดี 9 กุมภาพันธ์ 2560 โดย นายนิพนธ์ เขื่อนแก้ว จำนวนผู้เข้าชม 562 คน

ยังไม่มีคะแนนสำหรับบทความนี้ ผู้อ่านสามารถให้คะแนนบทความได้จากปุ่มข้างใต้

วันพุธที่ 9 กุมภาพันธ์  2560 ณ องค์การสวนพฤกษศาสตร์และสวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่  

นักศึกษาหลักสูตรเตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์ชั้นปีที่ 2 เข้าชมพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติ โดยนักศึกษาได้เข้าชมส่วนจัดแสดงของพิพิธภัณฑ์ ที่ให้ความรู้ในด้าน ต้นกำเนิดและวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ,พระราชกรณียกิจของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในด้านการอนุรักษ์ป่าไม้ และส่วนจัดแสดงความหลากหลายทางชีวภาค ของป่าในประเทศไทย ซึ่งนอกจากความรู้ที่นักศึกษาจะได้รับจากนิทรรศการแล้ว ยังได้เห็นตัวอย่างการออกแบบอาคารพิพิธภัณฑ์ที่เข้ากับสภาพแวดแล้ว เช่น การเปิดช่องให้แสงธรรมชาติเข้าสู่อาคาร ,การเลือกใช้วิธีปรับอากาศแบบใช้วิธีธรรมชาติ ในบางส่วนของอาคาร ทำให้อาคารลดการใช้พลังงาน และการออกแบบอาคารให้ ความสูงและการจัดพื้นที่ใช้สอยเข้ากับสภาพพื้นที่เดิมโดยรอบ โดยไม่ต้องปรับระดับความสูงของบริเวณพื้นที่ เป็นต้น ตามรายวิชา สถาปัตยกรรมกับสิ่งแวดล้อม และหลักวิชาพืชสวน

ในช่วงบ่าย นักศึกษาเข้าชมส่วนเรือนจัดแสดงพรรณไม้ ทำให้นักศึกษาได้สัมผัสถึงพรรณไม้ในเขตต่างๆ ซึ่งแตกต่างกันในแต่ละภูมิอากาศ เช่น โรงเรือนพรรณไม้เขตฝน โรงเรือนพรรณไม้เขตทะเลทราย ฯลฯ

ทำให้นักศึกษาได้เห็นถึงบริบททางธรรมชาติของพรรณไม้แต่ละชนิด ในการเลือกใช้ให้เหมาสม กับการออกแบบ ซึ่งขณะเดินชม นักศึกษาจะได้รับความรู้ในด้านการจัดวางผัง การจัดวางการเข้าถึง ของส่วนต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับรายวิชา โครงงานเตรียมสถาปัตยกรรม 3 ที่นักศึกษากำลังศึกษาอยู่ และสามารถนำมาปรับใช้ในรายวิชา โครงงานบูรณาการ และรายวิชาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องในอนาคตได้

หลักสูตรเตรียมสถาปัตยกรรมศาสตร์ ขอขอบพระคุณ อาจารย์พิเศษจาก คณะศิลปกรรม และสถาปัตยกรรมศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา ซึงประกอบไปด้วย อาจารย์กาญจนา  ศรีวิชัย , อาจารย์โสภิตสุดา ใหม่วัน , อาจารย์อรรถสิทธิ์  มงคล และอาจารย์พงษ์สิน  ทวีเพชร ที่ให้ความอนุเคราะห์ในการนำนักศึกษาเข้าชมในครั้งนี้

ข่าวโดย : งานประชาสัมพันธ์ วทส.
ขอบคุณภาพจาก : อาจารย์กอปรพร นุกูลคาม







ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา